Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Giới thiệu chung

Biến tần Nidec Control Techniques (trước đây là Emerson Industrial Automation) là thương hiệu biến tần cao cấp đến từ Vương quốc Anh, nổi tiếng thế giới với hiệu suất vượt trội, khả năng điều khiển mô-men (torque) chính xác và độ bền bỉ đáng kinh ngạc. Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Các dòng sản phẩm chủ lực như Unidrive (SP, M-series), Commander (SK, C-series, S-series) và bộ điều khiển DC Mentor MP đã và đang được tin dùng trong các hệ thống dây chuyền tự động hóa phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao như:

Hệ thống cần trục, cẩu tháp.

Máy kéo thép, máy cuốn và xả cuộn.

Máy đùn nhựa, máy ép.

Hệ thống thang máy, băng tải tốc độ cao.

Ứng dụng điều khiển động cơ DC (Mentor MP).

Tuy nhiên, do phải hoạt động liên tục trong môi trường công nghiệp khắc nghiệt, bụi bẩn, điện áp không ổn định hoặc sau nhiều năm vận hành, biến tần Nidec Control Techniques không thể tránh khỏi việc phát sinh sự cố. Khi biến tần báo lỗi, việc lựa chọn một đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp, am hiểu sâu sắc về công nghệ điều khiển phức tạp của Nidec là yếu tố sống còn để đảm bảo nhà máy của bạn trở lại hoạt động nhanh nhất.

Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Bảng lỗi thường gặp và nguyên nhân

Dưới đây là tổng hợp các mã lỗi phổ biến nhất trên các dòng biến tần Nidec Control Techniques (Commander, Unidrive, Mentor…) được tổng hợp từ các tài liệu kỹ thuật chính hãng.

Mã lỗi (Từ các dòng máy khác nhau)

Tên lỗi (Tiếng Việt / Tiếng Anh)

Nguyên nhân có thể

Khắc phục (Hành động khắc phục)

OI (SK)

OI.AC (M200, M600, C200/300, F300)

HF81 (Unidrive SP)

Armature O/C (Mentor MP – lỗi DC)

E.001 / E.002 / E.003 (NE200/300)

E-01 (EV2100)

CE102 (S100)

Quá dòng (Overcurrent)

Ngắn mạch hoặc chạm đất ở đầu ra (cáp động cơ hoặc tại động cơ). Tải cơ khí bị kẹt hoặc tăng tải đột ngột. Thời gian tăng tốc hoặc giảm tốc (Pr 0.03, 0.04) cài đặt quá ngắn. Thông số động cơ (Pr 5.07-5.11) cài đặt không chính xác. Thực hiện Auto-tune (Pr 0.48) không thành công hoặc sai. Lỗi phần cứng, hỏng bo mạch công suất (IGBT). Kiểm tra cáp động cơ và cách điện của động cơ. Kiểm tra cơ khí, đảm bảo tải không bị kẹt. Tăng thời gian tăng tốc/giảm tốc. Kiểm tra lại thông số động cơ (dòng định mức, điện áp, tần số…) và thực hiện lại Auto-tune. Nếu lỗi vẫn còn, biến tần có thể đã hỏng phần cứng.

OV (SK, M-series, C-series, F300, Unidrive SP)

Over Volts (Mentor MP)

E.004 / E.005 / E.006 (NE200/300)

E-02 (EV2100)

CE100 (S100)

Quá áp DC Bus (Overvoltage)

Điện áp nguồn đầu vào quá cao. Tải có quán tính lớn (như quạt, máy ly tâm, thang máy) và thời gian giảm tốc (Pr 0.04) cài đặt quá ngắn, gây ra hiện tượng tái sinh năng lượng. Điện trở hãm (braking resistor) không được lắp đặt, bị hỏng, hoặc cài đặt thông số điện trở hãm (Pr 10.39) sai. Kiểm tra điện áp nguồn cấp. Tăng thời gian giảm tốc (Pr 0.04). Kích hoạt chức năng kiểm soát quá áp (Over-voltage controller). Lắp đặt hoặc kiểm tra lại điện trở hãm và kết nối.

UV (SK, M-series, C-series, F300, Unidrive SP)

E.009 (NE200/300)

E-03 (EV2100)

CE101 (S100)

Thấp áp DC Bus (Undervoltage)

Điện áp nguồn đầu vào quá thấp. Mất một hoặc nhiều pha nguồn đầu vào (R, S, T). Các kết nối nguồn bị lỏng. Lỗi mạch sạc (contactor/điện trở sạc) bên trong biến tần. Kiểm tra điện áp và sự cân bằng của 3 pha nguồn cấp. Kiểm tra cầu chì, CB, và siết lại ốc vít terminal đầu vào. Đảm bảo nguồn cấp điện ổn định.

th (SK, M-series, C-series, F300)

HF84 (Unidrive SP)

th (Mentor MP)

E.011 (NE200/300)

E-04 (EV2100)

CE105 (S100)

Quá nhiệt biến tần (Drive Overheat)

Nhiệt độ môi trường xung quanh quá cao. Quạt làm mát của biến tần bị hỏng, bị kẹt hoặc bị bẩn. Đường thông gió (khe tản nhiệt) bị tắc nghẽn do bụi bẩn. Tần số đóng ngắt (Switching frequency – Pr 5.31) cài đặt quá cao so với điều kiện tải. Cải thiện hệ thống thông gió, làm mát tủ điện (đảm bảo nhiệt độ môi trường dưới 40°C hoặc 50°C). Kiểm tra và vệ sinh quạt làm mát, đảm bảo quạt quay khi biến tần chạy. Vệ sinh khe tản nhiệt. Thử giảm tần số đóng ngắt (Pr 5.31).

thS (SK, M-series, C-series, F300)

HF85 (Unidrive SP)

Th.OHt (Mentor MP)

E.030 (NE200/300)

Quá nhiệt động cơ (từ cảm biến) (Motor Overheat – Thermistor)

Tín hiệu từ cảm biến nhiệt (PTC hoặc KTY, PT100) của động cơ báo động cơ quá nóng. Động cơ bị quá tải liên tục. Quạt làm mát của động cơ bị hỏng. Cài đặt thông số bảo vệ nhiệt động cơ (Pr 4.15, 7.01) không đúng. Kiểm tra tải cơ khí, giảm tải cho động cơ. Kiểm tra quạt của động cơ. Kiểm tra dây nối cảm biến nhiệt từ động cơ về biến tần (thường là đầu vào Analog hoặc Digital). Kiểm tra cài đặt bảo vệ nhiệt động cơ.

O.load (SK)

I.t.tr (M-series, C-series, F300, Unidrive SP)

E.012 / E.013 (NE200/300)

Quá tải I x t (Phần mềm) (Overload I x t)

Động cơ hoạt động liên tục ở mức quá tải (ví dụ: 110% trong 1 phút). Đây là bảo vệ nhiệt điện tử (phần mềm) dựa trên dòng điện. Cài đặt dòng định mức động cơ (Pr 0.46) thấp hơn thực tế. Kiểm tra tải cơ khí. Đảm bảo dòng định mức động cơ (Pr 0.46) được cài đặt chính xác.

STO (M-series, C-series, F300, Unidrive SP, Mentor MP)

CE001 (S100)

E.060 (NE200/300)

Tắt mô-men an toàn (Safe Torque Off)

Tín hiệu an toàn (Safe Torque Off – STO) đã bị ngắt (bị hở mạch). Tín hiệu từ nút dừng khẩn cấp (Emergency Stop) hoặc rơ-le an toàn (Safety Relay). Đây là một tính năng an toàn. Kiểm tra mạch STO (thường là 2 kênh T10/T11 hoặc S1/S2) đã được đóng (cấp 24V) chưa. Nếu không sử dụng, các chân STO phải được nối tắt (jumper) theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ph.iL (M-series, C-series, F300)

E-05 (EV2100)

CE104 (S100)

Mất pha đầu vào (Input Phase Loss)

Một hoặc nhiều pha nguồn đầu vào (R, S, T) bị mất. Cầu chì đầu vào bị đứt. Mất cân bằng điện áp lớn. Kiểm tra lại 3 pha nguồn cấp, cầu chì, CB, contactor đầu vào.

OPh.L (M-series, C-series, F300)

E.008 (NE200/300)

CE103 (S100)

Mất pha đầu ra (Output Phase Loss)

Một hoặc nhiều pha đầu ra (U, V, W) bị mất kết nối. Cáp động cơ bị đứt. Động cơ hỏng (đứt cuộn dây). Contactor đầu ra (nếu có) không đóng. Kiểm tra cáp nối từ biến tần đến động cơ. Kiểm tra điện trở 3 cuộn dây động cơ. Kiểm tra contactor đầu ra (nếu có).

Field Fail (Mentor MP)

Lỗi Mất Kích Từ (DC) (Field Fail)

Chỉ áp dụng cho bộ điều khiển DC (Mentor MP). Dòng điện kích từ (Field current) bị mất hoặc quá thấp. Kết nối đến cuộn kích từ của động cơ DC bị hỏng/lỏng. Cầu chì kích từ bị đứt. Kiểm tra dây nối đến cuộn kích từ (F+, F-). Kiểm tra cầu chì kích từ. Kiểm tra điện trở cuộn kích từ.

Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Cảnh Báo: Vì Sao Không Tự Ý Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques?

Khi biến tần Nidec Control Techniques báo lỗi, việc cố gắng tự kiểm tra và sửa chữa mà không có chuyên môn sâu là một hành động cực kỳ rủi ro. Các tài liệu hướng dẫn (User Guide) đều cảnh báo nghiêm ngặt:

Nguy Hiểm Chết Người:

  • Ngay cả khi đã ngắt nguồn điện, các tụ điện DC Bus bên trong vẫn tích trữ điện áp cao (có thể lên đến 800VDC) trong nhiều phút. Chạm vào các terminal này có thể gây điện giật nghiêm trọng hoặc tử vong.

Thiết Kế Vi Mạch Phức Tạp:

  • Biến tần Nidec (đặc biệt là dòng Unidrive) sử dụng các bo mạch điều khiển đa lớp với nhiều vi xử lý, IC và linh kiện SMD chuyên dụng. Chỉ một thao tác đo đạc, hàn xì sai vị trí có thể phá hủy hoàn toàn bo mạch điều khiển (control board).

Hỏng Hóc Lan Truyền (Driver & IGBT):

  • Một lỗi phổ biến là “OI” (Quá dòng). Nếu người dùng chỉ thay thế mô-đun công suất (IGBT/Module) mà không kiểm tra và sửa chữa bo mạch “Driver” (kích), biến tần sẽ nổ IGBT ngay lập tức khi cấp điện trở lại, khiến chi phí sửa chữa tăng gấp bội.

Thiếu Linh Kiện Đặc Chủng:

  • Nidec Control Techniques sử dụng nhiều linh kiện đặc thù, khó tìm mua trên thị trường phổ thông. Việc thay thế bằng linh kiện “tương đương” không đúng chuẩn sẽ khiến biến tần chạy sai, mất ổn định và nhanh chóng hỏng lại.

Khuyến cáo: Đừng mạo hiểm tài sản và sự an toàn của bạn. Việc sửa chữa biến tần Nidec Control Techniques yêu cầu kỹ sư có tay nghề cao và thiết bị chuyên dụng.

Vì Sao Nên Chọn Dịch Vụ Của Lâm Gia Huy?

Tại Lâm Gia Huy (Lamas), chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu về sửa chữa biến tần Nidec Control Techniques tại Việt Nam. Khách hàng luôn tin tưởng chúng tôi vì:

Chuyên Môn Sâu Rộng:

  • Đội ngũ kỹ sư của chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm, am hiểu sâu sắc về cấu trúc và sơ đồ mạch của các dòng biến tần

Kỹ thuật sửa chữa biến tần

Kho Linh Kiện Chính Hãng:

  • Chúng tôi luôn có sẵn kho linh kiện công suất (IGBT, module), IC, bo mạch driver và bo điều khiển chính hãng từ Nidec/Emerson, giúp rút ngắn tối đa thời gian sửa chữa.

sửa chữa biến tần Nidec Control Techniques tại TPHCM

Chi Phí Hợp Lý:

  • Tiết kiệm đáng kể so với việc mua biến tần mới. Chúng tôi chỉ thay thế các linh kiện bị hỏng, tối ưu chi phí cho khách hàng.

Bảo Hành Uy Tín:

  • Cung cấp chế độ bảo hành dài hạn (từ 3-6 tháng) cho phần đã sửa chữa, mang lại sự an tâm tuyệt đối.

Quy Trình Sửa Chữa Biến Tần 6 Bước Chuyên Nghiệp Của Lâm Gia Huy

Để đảm bảo tính minh bạch và chất lượng cao nhất, mọi quy trình sửa chữa tại Lâm Gia Huy đều tuân thủ 6 bước nghiêm ngặt:

Bước 1: Tiếp Nhận & Tư Vấn:

  • Tiếp nhận biến tần lỗi từ khách hàng. Ghi nhận thông tin chi tiết về mã lỗi, tình trạng vận hành và môi trường hoạt động.

Bước 2: Kiểm Tra & Vệ Sinh (Miễn Phí):

  • Kỹ sư tiến hành vệ sinh công nghiệp biến tần. “Đo nguội” kiểm tra toàn diện các linh kiện công suất, bo nguồn, bo điều khiển để chẩn đoán sơ bộ.

Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Bước 3: Báo Giá Chi Tiết:

  • Sau khi xác định chính xác nguyên nhân lỗi và linh kiện cần thay thế, chúng tôi gửi báo giá chi tiết và thời gian sửa chữa dự kiến cho khách hàng.

Bước 4: Tiến Hành Sửa Chữa:

  • Chỉ tiến hành sửa chữa khi khách hàng đã xác nhận đồng ý với báo giá. Kỹ sư thực hiện thay thế linh kiện hỏng, sửa chữa bo mạch bằng thiết bị chuyên dụng.

Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Bước 5: Chạy Thử & Đánh Giá:

  • Biến tần sau khi sửa xong sẽ được cấp nguồn và chạy thử không tải. Tiếp theo, biến tần được cho chạy thử có tải (với động cơ) trong nhiều giờ để đảm bảo hoạt động ổn định 100%.

Bước 6: Bàn Giao & Bảo Hành:

  • Bàn giao biến tần cho khách hàng. Dán tem bảo hành và kích hoạt chế độ hậu mãi, hỗ trợ kỹ thuật 24/7.

Lamas cam kết với khách hàng

  • Hoàn 100% phí nếu trong thời gian bảo hành xảy ra sự cố mà Lamas không xử lý được dù thời gian bảo hành chỉnh còn 1 ngày.

Linh kiện

  • 100% nhập khẩu chính hãng
  • Thời gian nhập nhanh: 3 – 5 ngày
  • Nâng cấp lên dòng cao nhất

Chi phí dịch vụ

  • Giá sửa chữa không quá 30% giá mua mới

Tiêu chí sửa chữa 

  • Phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng

Bảo hành

  • Tiêu chuẩn: 3 tháng
  • Hoặc theo yêu cầu của khách hàng ( 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng,..)

Đối với khách hàng không đồng ý sửa Lamas sẽ giữ nguyên hiện trạng thiết bị như lúc mới nhận, không thay đổi linh kiện.

Ngoài dịch vụ Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques,.. chúng tôi còn nhận sửa chữa tất cả các hãng biến tần khác như:

  • SEW, Fanuc, Vacon , Nidec, Lenze, Rexroth, Baumuller, Schneider, ABB, Danfoss, Rockwell,…
  • LS, Toshiba – TMEIC, Omron, Meiden,Yaskawa, Fuji, Mitsubishi,…
  • Teco, cutes, Rhymebus(RM5), Shilin, Topek, Rich,Delta,…
  • Samsung, Hyundai
  • Veichi, Easy, ENC, Powtran, Vicruns, Anyhz, Sinee, Eura, Senlan, V&T, Sanch, Holip, Gtake, Yuashin, Zoncn, INVT,…

Sửa Chữa Biến Tần Mitsubishi

Sửa Chữa Biến Tần Yaskawa

sửa chữa biến tần LS

Sửa Chữa Biến Tần Siemens Tại Đồng Nai

sửa chữa biến tần Vacon tại TPHCM

sửa chữa biến tần Parker tại TPHCM

Sua-chua-bien-tan-PowerFlex-tai-Dong-Nai

sua-chua-bien-tan-vacon-tai-dong-nai

Liên Hệ Dịch Vụ Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

CÔNG TY TNHH DV TỰ ĐỘNG LÂM GIA HUY

  • Hotline/Zalo: 0987 120 120
  • Email: lamasvietnam@gmail.com
  • Website: www.lamas.com.vn
  • Địa chỉ: Số14E/7 Đường ĐT743C, Phường Bình Hòa, TPHCM, Việt Nam

Kết Luận

Biến tần Nidec Control Techniques là thiết bị quan trọng trong các hệ thống điều khiển động cơ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, thiết bị có thể gặp phải một số sự cố. Với dịch vụ Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques của Công ty Lâm Gia Huy, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ chất lượng, hiệu quả và giá thành hợp lý.

Nếu bạn đang gặp sự cố với biến tần Nidec Control Techniques hoặc cần bảo trì thiết bị, hãy liên hệ ngay với Lâm Gia Huy để được hỗ trợ kịp thời và chuyên nghiệp nhất.

Xem thêm các bài viết khác: Tại đây


Công ty TNHH Dịch vụ Tự Động Lâm Gia Huy – (Lamas) là nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực điều khiển – tự động hóa công nghiệp. Công ty chúng tôi đang phân phối và là đối tác dịch vụ của SUMO và VECHI tại thị trường Việt Nam.

Quý khách hàng cần hỗ trợ và tư vấn các dịch vụ, liên hệ trực tiếp qua:

Hotline: 0987 120 120

Địa chỉ: Số14E/7 Đường ĐT743C, Phường Bình Hòa, TPHCM, Việt Nam

Website: www.lamas.com.vn

Fanpage: Facebook

Sửa Chữa Biến Tần Nidec Control Techniques

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0987 120 120