Sửa biến tần INVT GD300 GD20 GD200A GD35 GD350

Sửa biến tần INVT 

Giới thiệu

Để sửa biến tần INVT (Inverter), bạn cần phải xác định được nguyên nhân gây ra sự cố trước khi thực hiện sửa chữa. Dưới là một số lỗi thường gặp và cách sửa biến tần INVT GD300, GD200 và một số dòng khác.

Bảng mã lỗi và cách sửa biến tần INVT GD300 và một số model khác.

Mã lỗi

Kiểu lỗi

Nguyên nhân

Cách khắc phục

OUt1

Lỗi IGBT pha-U

– Trường hợp 1: cấp nguồn biến tần báo lỗi OUT:
+ Board công suất lỗi mạch kích.
+ Board điều khiển bị lỗi.
– Trường hợp 2: khi biến tần chạy mới báo lỗi:
+ Module IGBT bị hỏng.
+ Nối đất không đúng cách.
+ Động cơ bị lỗi (rất hiếm).
+ Biến tần đang chạy bị mất nguồn đột ngột.
– Đo kiểm tra IGBT.
– Kiểm tra phương thức nối đất đã đúng hay chưa.
– Cắm lại cáp nối IGBT.
– Liên hệ nhà cung cấp.

OUt2

Lỗi IGBT pha-V

OUt3

Lỗi IGBT pha-W

OC1

Quá dòng khi tăng tốc

1. Khi biến tần chưa kết nối với motor
– Module IGBT hỏng.
– Pha ngõ ra chạm đất.
– Mạch dò dòng của biến tần lỗi.
2. Khi biến tần đã kết nối với motor
– Công suất biến tần không phù hợp với công suất motor.
– Thời gian tăng tốc quá ngắn hoặc thông số motor cài đặt chưa đúng
– Tải quá nặng.
– Motor hỏng cách điện hoặc dây nối motor với biến tần bị chạm đất.
– Mạch dò dòng của biến tần lỗi.
1. Kiểm tra cách điện các pha ngõ ra với đất, liên hệ nhà cung cấp.
2. Vào nhóm thông số lịch sử lỗi kiểm tra giá trị dòng điện tại thời điểm xảy ra lỗi và so sánh với giá trị dòng điện định mức của biến tần
a. Nếu giá trị ghi nhận được lớn hơn giá trị dòng định mức của biến tần:
– Kiểm tra công suất biến tần có phù hợp không, kiểm tra tải có bị kẹt không, giảm tải rồi thử lại.
– Kéo dài thời gian tăng tốc cho phù hợp.
– Autotuning thông số motor, thử chọn chế độ điều khiển Sensorless Vector cho biến tần..
– Liên hệ nhà cung cấp.
b. Nếu giá trị ghi nhận nhỏ hơn giá trị định mức của biến tần:
– Kiểm tra cách điện của motor và dây dẫn.
– Thử dùng biến tần này điều khiển motor khác cùng công suất hoặc ngược lại xem có xảy ra lỗi không để loại trừ nguyên nhân.
– Liên hệ nhà cung cấp.

OC2

Quá dòng khi giảm tốc

OC3

Quá dòng khi đang chạy tốc độ hằng số

OV1

Quá áp khi tăng tốc

Điện áp DC BUS cao hơn ngưỡng trên cho phép: cao hơn 450V với cấp điện áp 220V và cao hơn 800V với cấp điện áp 380V.
– Trường hợp 1: xảy ra khi cấp nguồn
+ Điện áp nguồn cấp quá cao.
+ Biến tần hiển thị sai điện áp DC BUS, phần lớn do board công suất bị lỗi.
– Trường hợp 2: xảy ra khi biến tần điều khiển các tải có quán tính lớn (ly tâm, cẩu trục, nâng hạ…)
+ Thời gian giảm tốc để quá ngắn.
+ Động cơ bị một tác nhân khác đẩy hoặc kéo.
+ Động cơ có vấn đề.
+ Đường dây kết nối biến tần với động cơ quá dài.
– Kéo dài thời gian giảm tốc phù hợp.
– Share DC BUS với biến tần khác.
– Sử dụng điện trở xả (kèm DBU nếu biến tần có công suất lớn)
– Thay thế động cơ phù hợp.
– Gắn cuộn kháng cho mỗi 50 mét chiều dài đường dây

OV2

Quá áp khi giảm tốc

OV3

Quá áp khi đang chạy tốc độ là hằng số

UV

Điện áp DC bus quá thấp

Điện áp DC BUS thấp hơn ngưỡng dưới cho phép: dưới 180V với cấp điện áp 220V và dưới 350V với cấp điện áp 380V.
– Trường hợp 1: do điện áp nguồn quá thấp nên khi biến tần chạy kéo tải sẽ gây sụt áp trên DC BUS:
+ Công suất nguồn không đủ.
+ Dây dẫn quá nhỏ.
+ Tải công suất lớn dùng chung nguồn điện, khi khởi động làm sụt áp.
Trường hợp 1:
+ Tăng công suất nguồn
+ Thay dây dẫn lớn hơn
+ Dùng phương pháp khởi động mềm cho các tải công suất lớn dùng chung nguồn điện.
– Trường hợp 2: contactor bypass không đóng khi cấp nguồn nên khi có lệnh chạy điện áp DC BUS bị rơi trên điện trở sạc hoặc contactor có đóng nhưng bị rớt khi biến tần có lệnh chạy:
+ Contactor hỏng.
+ Board nguồn hỏng.
+ Quạt bị hỏng.
+ Board điều khiển hoặc board công suất có vấn đề (rất hiếm).
– Trường hợp 2:
+ Lắng nghe xem contactor có đóng khi cấp nguồn hay không. Nếu không đóng thì có thể board nguồn hoặc contactor bị hỏng.
+ Lắng nghe contactor có nhả khi có lệnh chạy hay không. Nếu có thì kiểm tra quạt, có thể quạt hư.

OL1

Quá tải động cơ

Xảy ra khi dòng điện ngõ ra của biến tần lớn hơn giá trị dòng điện cài đặt trong P02.05
– Động cơ quá tải do bị kẹt hoặc chọn công suất chưa phù hợp.
– Cài đặt thông số dòng điện động cơ và thông số bảo vệ quá tải động cơ chưa phù hợp.
– Điện áp nguồn cấp không đủ.
– Biến tần bị lỗi.
– Kiểm tra và giảm tải.
– Kiểm tra điện áp nguồn cấp.
– Điều chỉnh các thông số cho phù hợp.

OL2

Quá tải biến tần

– Công suất biến tần không đủ.
– Cài đặt các thông số chưa phù hợp.
– Tải quá nặng, bị két tải hoặc động cơ bị lỗi.
– Kiểm tra và chọn biến tần có công suất lớn hơn.
– Kiểm tra và điều chỉnh các thông số: chế độ chạy, đặc tuyến V/F, bù momen, dò tốc độ trước khi khởi động, thời gian tăng tốc, cường độ dòng thắng DC trước khi khởi động và khi dừng…
– Kiểm tra lại tải.

OL3

Quá tải điện

Nguyên lý hoạt động giống như relay nhiệt điện tử. Khi cho phép chức năng này, người sử dụng có thể cài đặt ngưỡng dòng điện báo lỗi và thời gian delay báo lỗi. Kiểm tra tải và các thông số cài đặt ngưỡng dòng, thời gian delay báo lỗi.

SPI

Mất pha ngõ vào

– Trường hợp 1: chưa kết nối động cơ với biến tần. – Trường hợp 1: cho biến tần chạy ở 50Hz rồi dùng đồng hồ đo điện áp 3 pha ngõ ra xem có cân bằng nhau hay không.+ Nếu điện áp 3 pha cân nhau thì lỗi ở mạch dò áp ngõ ra.+ Nếu điện áp 3 pha không cân thì lỗi ở mạch kích IGBT.

SPO

Mất pha ngõ ra

– Trường hợp 2: đã kết nối động cơ với biến tần.
+ Đường dây kết nối biến tần với động cơ bị hở mạch.
+ Động cơ bị hỏng.
+ Đường dây kết nối biến tần với động cơ quá dài.
– Trường hợp 2:
+ Kiểm tra và thay thế đường dây hoặc động cơ nếu cần.
+ Lắp cuộn kháng cho mỗi 50 mét chiều dài đường dây.

OH1

Quá nhiệt bộ chỉnh
lưu

1. Quạt làm mát của biến tần không chạy hoặc bị hư, kẹt lỗ thông khí
2.Nhiệt độ xung quanh quá cao
3. Thời gian chạy quá tải lớn
4. Biến tần báo sai nhiệt độ
– Vệ sinh khe thông gió của biến tần.
– Thay thế quạt làm mát.
– Điều chỉnh tần số sóng mang (giải pháp tạm thời, không khuyến khích).
– Liên hệ nhà cung cấp.

OH2

Quá nhiệt IGBT

ETH1

Lỗi ngắn mạch nối đất 1

1. Ngõ ra của biến tần ngắn mạch với nối đất
2. Xảy ra lỗi trong mạch phát hiện dòng.
3. Có sự sai lệch giữa cài đặt công suất thực của động cơ và biến tần
1. Kiểm tra kết nối của động cơ có gì bất thường không.
2. Thay đổi board Hall
3. Thay đổi panel chính
4. Cài lại thông số động cơ chính xác hoặc thay biến tần phù hợp

ETH2

Lỗi ngắn mạch nối đất 2

1. Ngõ ra của biến tần ngắn mạch với nối đất
2. Xảy ra lỗi trong mạch phát hiện dòng
1. Kiểm tra kết nối của
Motor có gì bất thường không.
2. Thay đổi board Hall
3. Thay đổi panel chính

EF

Lỗi mạch ngoài

Lỗi tác động từ bên ngoài. Kiểm tra đầu vào thiết bị nhận bên ngoài.

CE

Lỗi truyền thông

1. Tốc độ truyền thông không phù hợp
2.  Lỗi dây truyền thông
3. Lỗi sai địa chỉ truyền thông
4. Có nhiễu ảnh hưởng đến truyền thông
1. Kiểm tra tốc độ Baud
2. Kiểm tra đường dây truyền thông
3. Kiểm tra địa chỉ truyền thông
4. Thay đổi hoặc thay
thế dây đấu nối để chống nhiễu bề mặt

ItE

Mạch phát hiện dòng bị lỗi

– Board điều khiển bị hỏng.
– Mạch dò dòng trên board công suất bị hỏng.
– Cảm biến dòng bị hỏng
– Dây cáp từ board công suất lên board điều khiển bỉ lỏng.
– Cắm chặt hoặc thay cáp điều khiển.
– Thay cảm biến dòng.
– Thay thế board điều khiển hoặc board công suất.

tE

Lỗi dò thông số tự động

1. Động cơ khác loại công suất biến tần
2. Thông số định mức của motor cài đặt không đúng.
3. Điểm offset giữa thông số dò tự động và thông số chuẩn quá lớn
4. Quá thời gian dò tự động
1. Thay đổi biến tần.
2. Đặt lại thông số động cơ theo nhãn
3. Chạy không tải và nhận dạng lại.
4. Kiểm tra lại động cơ và cài đặt lại thông số.
5. Kiểm tra tần số giới hạn trên bằng 2/3 tần số định mức

EEP

Lỗi EEPROM

1. Lỗi Read/Write các thông số điều khiển.
2. Bị hư EEPROM
1. Ấn STOP/RESET  để reset
2. Thay panel điều khiển

PIDE

Hồi tiếp PID

1. Mất tín hiệu hồi tiếp PID
2. Nguồn hồi tiếp PID hở mạch
1. Kiểm tra nguồn hồi tiếp của PID
2. Kiếm tra dây tín  hiệu hồi tiếp PID

bCE

Lỗi thắng

1. Lỗi bộ thắng
2. Hư điện trở thắng
1. Kiểm tra bộ thắng và thay đổi bộ thắng mới
2. Tăng điện trở thắng

dEu

Lỗi sai lệch vận tốc

Tải quá nặng hoặc thay đổi đột ngột. 1. Kiểm tra tải và đảm bảo tải bình thường.
2. Tăng thời gian giảm tốc.
3. Kiểm tra thông số điều khiển.

STo

Lỗi hiệu chỉnh thông số sai

1. Thông số điều khiển của động cơ đồng bộ đặt sai.
2. Thông số dò tự động không đúng.
3. Biến tần chưa kết nối tới động cơ.
1. Kiểm tra tải và đảm bảo tải bình thường.
2. Kiểm tra thông số điều khiển cài đặt đúng chưa.
3. Tăng thời gian phát hiện hiệu chỉnh.

END

Thời gian chạy cài
đặt của nhà sản xuất

Thời gian chạy thực của biến tần lớn hơn thời gian nhà sản xuất cài đặt Liên hệ với nhà sản xuất và điều chỉnh thời gian chạy.

PCE

Lỗi giao tiếp Keypad

1. Dây kết nối keypad bị hư
2. Dây kết nối keypad quá dài và ảnh hưởng bởi nhiễu
3. Lỗi mạch giao tiếp giữa keypad và mạch chính
1. Kiểm tra dây keypad và đảm bảo không có lỗi xảy ra.
2. Kiểm tra môi trường và chống nhiễu
3. Thay đổi phần mềm và hỏi nhà phân phối

DNE

Lỗi download thông số

1. Dây kết nối keypad bị hư
2. Dây kết nối keypad quá dài và ảnh hưởng bởi nhiễu.
3. Lỗi mạch giao tiếp giữa keypad và mạch chính
1. Kiểm tra dây keypad đảm bảo không có lỗi xảy ra.
2. Kiểm tra môi trường và chống nhiễu.
3. Thay đổi phần cứng và hỏi nhà phân phối.
4. Lưu trữ dữ liệu 1 lần nữa.

LL

Lỗi điện áp thấp

Biến tần sẽ cảnh báo non tải so với giá trị đặt Kiểm tra tải và điểm cảnh báo non tải

Lưu ý: Mã lỗi có thể thay đổi tùy theo dòng sản phẩm và phiên bản phần mềm của biến tần INVT GD300. Vì vậy, việc tham khảo tài liệu hướng dẫn và bảng mã lỗi của từng dòng biến tần là rất quan trọng để có thể xử lý lỗi chính xác.

Vì sao không nên tự ý sửa chữa biến tần INVT GD300?

Rủi ro về an toàn điện

Việc làm việc trực tiếp với các linh kiện điện tử mà không có kỹ năng và thiết bị bảo hộ có thể dẫn đến tai nạn hoặc tổn thương cho người sửa chữa.

Thiếu chuyên môn kỹ thuật

Nếu không có kỹ năng và hiểu biết đầy đủ, việc sửa chữa biến tần INVT GD300 không đúng cách có thể dẫn đến hỏng hóc thêm hoặc làm cho tình trạng của biến tần trở nên tồi tệ hơn.

Hư hỏng thêm hoặc làm giảm hiệu suất

Sửa chữa sai có thể khiến biến tần hoạt động không ổn định, gây nguy hiểm cho các thiết bị khác trong hệ thống (ví dụ: động cơ, tải điện).

Cháy board biến tần

Lỗi phần mềm và cấu hình không đúng

Các lỗi phần mềm có thể gây ra sự cố lâu dài mà bạn không nhận ra ngay lập tức, làm giảm hiệu quả hoạt động của hệ thống.

Khó xác định nguyên nhân chính xác

Việc sửa chữa mà không hiểu rõ nguyên nhân có thể chỉ giải quyết tạm thời vấn đề mà không khắc phục được nguyên nhân gốc rễ, khiến sự cố tái diễn.

Chi phí sửa chữa cao hơn

Hơn nữa, nếu bạn không sửa đúng cách, bạn sẽ phải đối mặt với việc phải mời chuyên gia sửa chữa, điều này sẽ tốn thêm chi phí và thời gian.

Vì sao nên chọn Lamas để sửa chữa biến tần INVT GD300?

  • Kinh nghiệm sửa chữa các dòng biến tần INVT như: GD20, GD200A, GD300, GD35, GD350,…

Sửa biến tần INVT GD20 GD200A GD300 GD35 GD350

Sửa biến tần INVT GD20 GD200A GD300 GD35 GD350

Sửa biến tần INVT GD20 GD200A GD300 GD35 GD350

Sửa biến tần INVT GD20 GD200A GD300 GD35 GD350

Sửa biến tần INVT GD20 GD200A GD300 GD35 GD350

Sửa biến tần INVT GD20 GD200A GD300 GD35 GD350

  • Đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản về sửa chữa biến tần và thiết bị tự động hoá.

Kỹ thuật sửa chữa biến tần

  • Lamas sử dụng linh kiện chính hãng INVT GD300 để thay thế, đảm bảo chất lượng và hiệu suất của thiết bị.

Linh kiện biến tần INVT GD20 GD200A GD300 GD35 GD350

  • Được trang bị đầy đủ các thiết bị chẩn đoán và sửa chữa hiện đại để đảm bảo độ chính xác và hiệu quả trong quá trình sửa chữa.
  • Kho linh kiện phong phú và sẵn sàng tiếp cận, cho phép sửa chữa nhanh chóng.

Linh kiện biến tần chính hãng

  • Cung cấp dịch vụ sửa chữa biến tần INVT GD300 với giá cả cạnh tranh, giúp bạn tiết kiệm chi phí.
  • Bảo hành dài hạn, cho bạn sự an tâm về chất lượng và độ bền của thiết bị sau sửa chữa.
  • Kho biến tần cũ lớn --> dùng cho khách hàng mượn tạm trong lúc chờ sửa chữa.

biến tần cũ

Lamas cam kết với khách hàng

Hoàn 100% phí nếu trong thời gian bảo hành xảy ra sự cố mà Lamas không xử lý được dù thời gian bảo hành chỉnh còn 1 ngày.

Linh kiện

  • 100% nhập khẩu chính hãng
  • Thời gian nhập nhanh: 3 – 5 ngày
  • Nâng cấp lên dòng cao nhất

linh kiện biến tần

Chi phí dịch vụ

  • Giá sửa chữa không quá 30% giá mua mới

Tiêu chí sửa chữa 

  • Phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng

Bảo hành

  • Tiêu chuẩn: 3 tháng
  • Hoặc theo yêu cầu của khách hàng ( 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng,..)

Đối với khách hàng không đồng ý sửa Lamas sẽ giữ nguyên hiện trạng thiết bị như lúc mới nhận, không thay đổi linh kiện.

Ngoài dịch vụ sửa chữa biến tần INVT GD300,.. chúng tôi còn nhận sửa chữa tất cả các hãng biến tần khác như:

Fanuc,  KEB, ABB, Lenze,, AB (Rockwell), Parker, Rexroth, Baumuller, Sew, Sienmens, Danfoss, Nidec, Vacon,…

LS, Toshiba – TMEIC, Fuij, Omron, Meiden,Yaskawa, Mitsubishi, Hitachi,…

Delta, Teco, cutes, Rhymebus(RM5), Shilin, Topek, Rich

Samsung, Hyundai

Inovance, Veichi, Easy, ENC, Powtran, Vicruns, Anyhz, Sinee, Eura, Senlan, V&T, Sanch, Holip, Gtake, Yuashin, Zoncn

Sửa biến tần

Xem thêm các bài viết khác: Tại đây


Công ty TNHH Dịch vụ Tự Động Lâm Gia Huy – (Lamas) là nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực điều khiển – tự động hóa công nghiệp. Công ty chúng tôi đang phân phối và là đối tác dịch vụ của SUMO và VECHI tại thị trường Việt Nam.

Quý khách hàng cần hỗ trợ và tư vấn các dịch vụ, liên hệ trực tiếp qua:

Hotline: 0987 120 120

Địa chỉ: 14E/7 Đường ĐT743C, Bình Hòa, Thuận An, Bình Dương

Website: www.lamas.com.vn

Fanpage: Facebook

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0987 120 120